ปุ่ม "สารบัญ" อยู่ตำแหน่งบนขวาสุดใช้เพื่อดูหัวข้อบทความทั้งหมดของบล็อกนี้ครับ
Loading...

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รูปแบบ - แก้ไข HTML (Edit HTML)

จากการเรียนรู้การทำบล๊อกด้วย Blogger เราจะเห็นได้ว่าการปรับแต่งต่าง ๆ ทำได้ง่ายเพียงอาศัยความรู้ทางเทคนิคนิดหน่อยเท่านั้น แต่สำหรับบางคนแ้ล้วการปรับแต่งเบื้องต้นในส่วนที่ทาง Blogger สร้างไว้ให้อาจจะยังไม่เพียงพอเพราะต้องการสร้างความแตกต่างให้กับบล๊อกของตัวเอง จึงต้องอาศัยความรู้ในการแก้ไข HTML มาประยุกต์ใช้

ก่อนทำการแก้ไข HTML ทุกครั้ง สิ่งแรกที่เราควรจะทำจนชินเป็นนิสัยก็คือ การสำรองแม่แบบ โดยให้คลิ๊กไปที่ ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม(Download Full Template) แล้วทำการบันทึก/ตั้งชื่อไฟล์นามสกุล XML ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา สำหรับการเรียกคืนแม่แบบ(Restore Template) ทำได้โดยการคลิ๊กที่ปุ่ม "Browse_" แล้วเลือกไฟล์ XML ที่เราได้ทำการบันทึกเอาไว้ก่อนหน้า เพียงเท่านี้เราก็จะได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เหมือนเดิมกลับคืนมา


การหากว่าเราต้องการแก้ไข HTML ในส่วนของ Widget ด้วย เราจะต้องทำการติ๊กไปที่ "ขยายแม่แบบเครื่องมือ"(Expand Widget Template) ซึ่งโดยปกติแล้วเราก็จะติ๊กไปที่นี่เสมอเมื่อเราต้องการที่จะแก้ไขขั้นสูง ในขณะที่เราทำการแก้ไข HTML เราสามารถแสดงตัวอย่างของหน้าเพ็จหลังจากแก้ไขได้ด้วยการคลิ๊กไปที่ "แสดงตัวอย่าง" จนเราแน่ใจว่าเราได้ทำการแก้ไขในส่วนที่เราต้องการจนถูกใจแ้ล้วถึงจะบันทึกแม่แบบ

ในส่วนการแก้ไข HTML จะเป็นส่วนที่จะเพิ่มสีสันให้กับบล๊อกของเราเป็นอย่างมาก โปรดติดตามตอนต่อไป

2 ความคิดเห็น:

yamemo กล่าวว่า...

ดีครับ ผมไม่มีความรู้ด้าน code html แต่อยากตกแต่ง blog ให้น่าสนใจอะครับ พอมีเทคนิคในการทำปรับแต่งไหมครับ (คือปรับแต่งหน้าblogให้มีความแปลกใหม่อะครับ) เครื่องมือที่มีในปัจจุบันก็ดีอยู่ครับ แต่อยากทำในสิ่งใหม่ๆอะครับ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูที่หน้าสารบัญก่อนได้ครับ ถ้าไม่มีและสนใจเรื่องไหนก็คอมเม้นท์ที่หัวข้อไหนก็ได้ แล้วผมจะลองดูว่าเป็นไปได้หรือเปล่าในสิ่งที่ต้องการ

 
TopBottom