ปุ่ม "สารบัญ" อยู่ตำแหน่งบนขวาสุดใช้เพื่อดูหัวข้อบทความทั้งหมดของบล็อกนี้ครับ
Loading...

วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มาเริ่มต้นทำบล๊อกเป็นของตัวเองกันดีกว่า

หลาย ๆ คนมีความคิดที่จะทำบล๊อกหรือเว็บไซด์เป็นของตนเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง เพื่อเป็นการเริ่มต้นที่ง่าย ๆ และไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังเป็นที่นิยมแพร่หลาย ผมขอแนะนำให้ใช้บริการของ google นั่นก็คือ blogger โดยเข้าไปที่ address blogger.com ชื่อบล๊อกของท่านจะถูกตั้งชื่อเป็น yourblogname.blogspot.com แต่การเริ่มต้นที่จะทำอะไรซักอย่งนั้นมันก็ยากเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้นแหละครับ ไม่มีอะไรเกินความพยายามของเราไปได้ ก่อนที่เราจะเริ่มทำบล๊อกก่อน ขอให้ลองอ่านคำแนะนำ 7 ประการด้านล่างนี้ก่อนครับเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างบล๊อกของเรา

1. ตั้งวัตถุประสงค์ในการทำบล๊อกให้ชัดเจน
การตั้งวัตถุประสงค์ในการทำบล๊อกให้ชัดเจนนับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการทำบล๊อก เพราะจะทำให้เรามีกรอบในการเขียนไม่หลงประเด็น เนื่องจากการที่มีเนื้อหาหลากหลายเกินไปทำให้บล๊อกไม่สามารถเข้าถึงผู้อ่านได้ หรือมีคนเข้ามาอ่านก็มาเพียงแค่ครั้งสองครั้งแล้วก็จากไป

2. เขียนเรื่องที่เราถนัดหรือมีความรู้่ในเรื่องนั้น ๆ
การเขียนที่เราถนัดจะทำให้เราสามารถเขียนบล๊อกได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น หลาย ๆ คนนิยมเขียนบล๊อกตามกระแส ซึ่งแน่นอนว่ากระแสนั้นก็จะมีอยู่ในหลาย ๆ บล๊อกหรือเว็บไซด์เช่นเดียวกัน การแข่งขันก็ค่อนข้างสูงในการที่จะดึงดูดความสนใจของฝูงชน อีกทั้งเราต้องเสียเวลาหาข้อมูลของกระแสนั้นตามสถานที่หรือเว็บไซด์ต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเราอาจจะไม่รู้จริงและทำให้เราพลาดได้จนไม่น่าเชื่อถือ

3. มีตารางเวลาในการอัปเดทบทความอยู่เสมอ
การเขีัยนบล๊อกถ้าไม่มีอะไรใหม่ ๆ มาอัปเดท หรือไม่ได้อัปเดทมาเป็นระยะเวลานาน ๆ อีกไม่นานบล๊อกนั้นก็จะถูกลืมไป การอัปเดทบล๊อกที่เหมาะสมน่าจะเป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

4. มีใจรักและมุ่งมั่นในการสร้างบล๊อกอยู่ตลอดเวลา
ประเด็นนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าไม่มีใจรักแล้วทุก ๆ อย่างก็จะสูญสลายลงไป การเข้าถึงเนื้อหาของเราก็อาจจะมีคุณภาพที่ด้อยลงไป หรือไม่มีสีสันเท่าที่ควร

5. มีศิลปะในการเขียน
แน่นอนว่าศิลปะในการเขียนนั้นอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะฝึกกันไม่ได้ ขอให้เราได้เริ่มต้นเขียน เขียน แล้วก็เขียน สุดท้ายความชำนาญในการเขียนของเราก็จะเริ่มพัฒนาไปเรื่อย ๆ เองครับ เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งให้เราลองกลับมาดูบทความเก่า ๆ ที่เคยเขียนไว้จะเห็นได้ว่าเรามีพัฒนาการในการเขียนมากน้อยเพียงไร

6. ทำหน้าเว็บไซด์ให้ดูสวยงาม
การใช้งาน blogger จะเป็นการใช้แม่แบบ(template) แบบสำเร็จรูป นั่นก็อาจจะเป็นการเริ่มต้น แต่ถ้าผ่านไปซักระยะหนึ่ง ผมก็อยากจะแนะนำให้สร้างแม่แบบ(template) เป็นของตนเอง เพื่อให้บล๊อกของเราดูแตกต่างและเป็นมืออาชีพมากขึ้น เรื่องนี้มันจะค่อย ๆ เป็นไปเองครับ ขอให้มีใจรักมันก็จะมาเอง

7. มีความรู้ทางเทคนิคบ้าง
ความรู้ทางเทคนิคในความหมายของผมนั้นก็คือภาษาในการเขียนเว็บ ยกตัวอย่างเช่น css, html, java ทั้งนี้เพื่อเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ให้กับบล๊อกของเราเองครับ

วันนี้ขอเริ่มต้นเพียงแค่นี้ก่อน โปรดอย่าลืมติดตามตอนต่อไปน๊ะครับ

0 ความคิดเห็น:

 
TopBottom